Kể từ tháng 6/2019, bài thi TOEIC cập nhật đã chính thức áp dụng tại Việt Nam với sự thay đổi trong cấu trúc bài thi theo thông báo từ tổ chức IIG (đơn vị tổ chức thi TOEIC chính thức tại Việt Nam). Là 1 đối tác của IIG, Optimus cập nhật cấu trúc đề thi TOEIC sớm nhất và chuẩn nhất. 

Những thay đổi gì trong bài thi TOEIC 2 kỹ năng? Các mẹo làm bài thi còn có thể áp dụng được không? Hãy cùng Optimus tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Những thay đổi trong đề thi TOEIC kể từ năm 2022

Phần Nghe (Thời gian làm bài – 45 phút; Tổng số câu hỏi – 100 câu)

Phần Nghe Toeic

Các phần của bài nghe không có sự thay đổi. Vẫn có 4 phần gồm: 

  • Phần 1: Mô tả hình

Thay vì 10 câu theo format cũ, đề thi TOEIC mới sẽ giảm số câu hỏi xuống còn 6 câu. Ở phần nghe đầu tiên này, bạn sẽ cần lắng nghe và chọn mô tả phù hợp nhất với hình được cho trong đề. 

  • Phần 2: Hỏi – Đáp

Số câu hỏi phần này cũng được giảm xuống. Số câu hỏi là 25 câu thay vì 30 câu như cấu trúc đề cũ. Trong phần nghe hỏi - đáp này, bạn sẽ được nghe một câu hỏi hoặc câu mô tả và chọn phản hồi phù hợp. 

  • Phần 3: Đoạn hội thoại

Theo cấu trúc đề thi cũ, phần 3 sẽ có 10 đoạn hội thoại với 3 câu hỏi cho mỗi đoạn, tổng cộng 30 câu. Tuy nhiên, ở đề thi mới, số câu hỏi sẽ tăng lên là 39 câu. Trong đó bao gồm 13 đoạn hội thoại, 3 câu hỏi cho mỗi đoạn. Bạn sẽ nghe các đoạn hội thoại và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn hội thoại đó. 

  • Phần 4: Bài nói ngắn

Ở phần này, cấu trúc đề thi mới sẽ không có gì thay đổi so với đề thi cũ, bao gồm 30 câu hỏi với 10 bài nói và 3 câu hỏi cho mỗi bài. Ở phần nghe này, bạn sẽ được nghe đoạn thông tin do một người nói và cần chọn câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến nội dung vừa nghe. 

Phần Đọc (Thời gian làm bài – 75 phút; Tổng số câu hỏi: 100 câu)

Phần đọc

Phần đọc cũng giữ nguyên các phần vốn có của đề, tuy nhiên số lượng câu mỗi phần đều có sự thay đổi. Cụ thể:

  • Phần 5: Hoàn thành câu

Số câu hỏi ở phần này được giảm từ 40 câu còn 30 câu hỏi trong cấu trúc bài thi mới. Khi làm phần 5, bạn sẽ được cho các câu với khoảng trống và cần chọn từ hoặc cụm từ phù hợp để hoàn thiện câu đã cho. 

  • Phần 6: Xác định lỗi sai hoặc Hoàn thành đoạn

Ở cấu trúc đề thi TOEIC mới, số câu hỏi sẽ tăng lên là 16 câu hỏi thay vì 12 câu như ở đề thi cũ. Với phần 6, bạn sẽ cần chọn từ, cụm từ phù hợp để hoàn thiện đoạn văn được cho hoặc bạn sẽ được cho một câu và cần xác định được câu bị sai ở đâu. 

  • Phần 7: Bài đọc – hiểu

Số câu hỏi ở phần này cũng tăng lên so với cấu trúc đề thi cũ với tổng số câu hỏi là 54 câu thay vì 48 câu hỏi như đề cũ. 

Với bài đọc hiểu một đoạn, số câu hỏi sẽ tăng lên 29 câu (thay vì 28 câu theo cấu trúc đề thi cũ), bao gồm 10 đoạn đơn và 2 đến 4 câu hỏi cho mỗi đoạn. 

Bài đọc hiểu nhiều đoạn sẽ tăng lên thành 25 câu (cấu trúc đề thi cũ là 20 câu). Số đoạn trong bài đọc cũng có sự điều chỉnh. Thay vì tất cả là các đoạn kép như cấu trúc đề thi cũ, đề thi mới sẽ có 2 bài đọc 2 đoạn và 3 bài đọc 3 đoạn với 5 câu hỏi cho mỗi bài. 

Đề thi TOEIC format mới có khó không?

Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) – Tổ chức ra đề thi TOEIC cho biết độ khó và thời gian làm bài của của bài thi TOEIC sẽ không có gì thay đổi. Các thay đổi ở đây là để ngôn ngữ sử dụng trong bài thi được sát với thực tế hơn. 

Với sự thay đổi cấu trúc đề như đã đề cập ở trên, việc dùng các tips (mẹo) làm bài đã không còn phù hợp nữa. Ngôn ngữ tiếng Anh sử dụng trong bài thi Toeic khá tự nhiên. Bạn sẽ có thể nghe thấy các từ được đọc lướt (như going to – gonna) hay các câu không đầy đủ (như Yes, in a minute; Down the hall; Could you?). Trong các đoạn hội thoại, các nhân vật sẽ thay phiên nhau, trao đổi nhiều hơn và một vài đoạn hội thoại sẽ có hơn 2 người. 

Bên cạnh đó, trong phần đọc sẽ xuất hiện các đoạn tin nhắn, đoạn chat giữa nhiều người với nhau, các câu hỏi về nói giảm nói tránh theo ngữ cảnh. 

Theo ETS, việc cập nhật đề thi TOEIC là để theo kịp sự phát triển, thay đổi trong việc sử dụng tiếng Anh và đảm bảo rằng bài thi TOEIC có thể đánh giá được đúng nhất năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Qua đó, chất lượng, giá trị của chứng chỉ TOEIC vẫn sẽ giữ nguyên. 

Optimus hi vọng thông tin cập nhật trên sẽ hữu ích cho các bạn đang và có dự định tham gia kỳ thi TOEIC trong thời gian sắp tới.

Xem thêm nhiều bài viết thú vị khác tại: https://optimusco.edu.vn/thong-tin-hay

Kết nối với chúng tôi qua Messenger phía dưới góc bên phải hoặc qua fanpage Optimus Education để được giải đáp và cập nhật tin tức mới nhất từ Optimus.

HOTLINE: 0981.0303.49

Bùi Hà Quí