Hưởng ứng tuần lễ "Internship Orientation 2023" do Trung tâm hợp tác doanh nghiệp phối hợp với Khoa Tiếng Anh trường Đại học Kinh tế Tài chính UEF tổ chức, Optimus Education đã có những chia sẻ tại chuỗi Talkshows nhằm mang lại nhiều kinh nghiệm thực tế, cơ hội phát triển cho UEFers trước kỳ thực tập.

Sinh viên có ngoại ngữ tốt sẽ có lợi thế cạnh tranh trong thị trường tuyển dụng việc làm

Năm 2022 là năm mà thị trường lao động nước ngoài có nhiều biến động, đặc biệt là làn sóng sa thải nhân sự của nhiều tập đoàn lớn như Facebook, Amazon, Twitter,... Tuy nhiên, tình hình lao động trong nước có nhiều khả quan hơn. 

Khi đọc số liệu thống kê, chúng ta thấy rằng những tháng cuối năm 2022, nhu cầu sản xuất, kinh doanh tăng lên, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh tuyển dụng lao động. Thị trường này đang ngày càng sôi động, đặc biệt một số ngành nghề như thương mại, dịch vụ… Song song đó, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động quý IV năm 2022 là 68,9%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với quý trước và tăng 1,1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước (dữ liệu từ Tổng cục thống kê).

Có thể thấy sự gia tăng của lực lượng lao động hiện nay chính là thách thức cho các bạn sinh viên mới ra trường, nhưng chính nó cũng là một cơ hội tốt nếu có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Chia sẻ tại talkshow "Passports to adventure: Learning and leading your working life", diễn giả Nguyễn Trần Thúy Hằng - CEO Optimus Education chia sẻ cùng UEFers: “Sinh viên ngành ngôn ngữ chúng ta thường có lợi thế trong thị trường tuyển dụng đặc biệt tại các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài. Các bạn nên tận dụng 4 điểm mạnh gồm kỹ năng giao tiếp, vốn hiểu biết văn hóa rộng lớn, khả năng học hỏi nhanh và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng để có được cơ hội việc làm như mong đợi”.

Bà Thuý Hằng chia sẻ tại Talkshow "Passports to adventure: Learning and leading your working life" do trường ĐH Kinh tế Tài chính tổ chức Ảnh: UEF.

Sẽ không thể thành công nếu chúng ta ngừng học hỏi

Chia sẻ với UEFer, bà Thuý Hằng bộc bạch: “Ngoài những tiết học xoay quanh ngôn ngữ Anh, chị thường tìm hiểu và học thêm những kiến thức, kỹ năng liên quan đến marketing, nhân sự, kinh doanh,... Đây là yếu tố giúp chị đạt được thành công như hiện tại.”

Bà Thúy Hằng cũng gợi ý hai con đường mà sinh viên có thể cân nhắc lựa chọn là những công việc chuyên về ngôn ngữ như giảng dạy, biên phiên dịch,... hoặc những công việc khác liên quan đến marketing, admin, logistics,...

Ngoài ra, để giúp cho bản thân hình dung rõ ràng hơn về "bức tranh sự nghiệp" của mình, các bạn cần lập ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho hành trình phát triển sự nghiệp, luyện tập khả năng thích nghi, xây dựng các mối quan hệ và tạo động lực làm việc mỗi ngày.

Bà Thuý Hằng đặt câu hỏi tương tác để hiểu rõ hơn về mong muốn của sinh viên Ảnh: UEF.

Optimus Education đồng hành hỗ trợ hành trang cho sinh viên UEFer

Sau buổi Talkshow, để giúp các bạn sinh viên tự tin hơn trong việc tham gia tuyển dụng, Trường Đại học Kinh tế Tài chính UEF cũng đã tổ chức chương trình Mock-Interview và Job Fair 2023. Đây là cơ hội để các bạn tìm kiếm môi trường thực tập, làm việc phù hợp với bản thân.

Kết thúc buổi chia sẻ, bà Thuý Hằng không quên cảm ơn và gửi tặng đến sinh viên trường Đại học Kinh tế Tài chính UEF chuỗi workshop HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ do Optimus Education sắp sửa tổ chức nhằm giúp các bạn hiểu rõ và trải nghiệm môi trường làm việc Mô phỏng tại Doanh nghiệp. Cùng đón chờ sự kiện siêu đặc biệt này nhé!

Bà Thuý Hằng cảm ơn và sẽ gửi tặng món quà đặc biệt tới toàn bộ sinh viên trường UEF sắp tới - Ảnh: UEF.