IELTS được biết tới kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh cực kỳ phổ biến và được công nhận ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong năm 2022 này, kỳ thi IELTS đã thay đổi một vài điểm cực kì quan trọng.

Trước khi bước vào ôn luyện và tham gia kỳ thi IELTS năm 2022, hãy nắm chắc những thông tin sau bạn nhé!

Lệ phí thi IELTS năm 2022 đã giảm

Đây chắc hẳn là thông tin quan trọng hàng đầu dành cho những ai quan tâm đến thi IELTS trong năm 2022. Như bạn đã biết, chi phí để tham gia vào kỳ thi IELTS là không hề thấp khi dao động khoảng 5 triệu VNĐ. Đây là một khoản phí không hề nhỏ, chưa bao gồm số tiền bạn phải bỏ ra để ôn luyện.

Tuy nhiên, vào ngày 28/01/2022, theo nghị định số 15/2022/NĐ/CP của Chính phủ về chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (giảm từ 10% xuống còn 8%). Vì vậy, lệ phí dự thi IELTS cũng đã giảm so với năm 2021. Cụ thể như sau:

Lệ phí thi IELTS năm 2022

Lệ phí thi IELTS trên giấy

4.664.000 VNĐ

Lệ phí thi IELTS trên máy tính

4.664.000 VNĐ

Lệ phí thi IELTS UKVI

5.252.000 VNĐ

Lệ phí thi IELTS Life Skills

4.414.000 VNĐ

Đây chắc hẳn là một tin khá vui với những ai đang có dự định thi IELTS trong năm 2022 này. Tuy nhiên, ngoài lệ phí dự thi, bạn cũng cần chi trả một vài loại phí khác như:

  • Phí xuất thêm bảng điểm: 200.000 VNĐ

  • Phí xuất và gửi bảng điểm online: 100.000 VNĐ

  • Phí chấm phúc khảo: 2.310.000 VNĐ

  • Phí chấm phúc khảo UKVI: 2.850.000 VNĐ

  • Phí đổi ngày thi: 800.000 VNĐ

  • Phí giữ chỗ thi (sẽ được hoàn trả vào ngày thi): 300.000 VNĐ

Một vài lưu ý trong đề thi IELTS năm 2022

Việc thay đổi cấu trúc đề thi, cách thức chấm thi là điều dễ hiểu vì tiếng Anh là một loại ngôn ngữ, mà ngôn ngữ thì luôn có sự tự do, phóng khoáng mà nó mang lại. Vì vậy, kỳ thi IELTS luôn được cập nhật tối ưu từ đề thi cho tới cách thức chấm điểm.

Ở 4 bài thi kỹ năng Listening - Speaking - Reading - Writing sẽ có một vài lưu ý như sau:

  • Bài thi Listening: Task 1 trong bài thi Listening những năm trước thường có dạng điền vào chỗ trống (tên, địa chỉ, số điện thoại). Nhưng đến 2022, dạng điền vào chỗ trống sẽ mở rộng chủ đề đa dạng hơn. Vì vậy bạn cần chuẩn bị tinh thần phần thi này sẽ đề cập tới bất kì chủ đề nào khác.

  • Bài thi Speaking: Những đề tài thí sinh có thể chuẩn bị trước ở nhà sẽ được cắt đi hoặc rút ngắn lại. Điển hình như giới thiệu bản thân, nghề nghiệp, gia đình, nơi sinh sống,.. Thay vào đó giám khảo sẽ tập trung vào những câu hỏi có chiều sâu, chú trọng vào ngữ pháp, vốn từ của người dự thi.

  • Bài thi Reading: Đề thi có xu hướng dài hơn mọi năm.

  • Bài thi Writing: Thay vì tập trung vào 1 dạng đề duy nhất, phần thi Writing năm 2022 sẽ đưa ra nhiều dạng đề khác nhau. Thí sinh dự thi cần chú trọng trau dồi những vốn kiến thức xã hội, từ vựng và cách diễn đạt mượt mà.

Chính sách đổi ngày thi, hủy thi IELTS năm 2022

Đối với IELTS Học thuật và Tổng quát

Mỗi kỳ thi IELTS đều có chính sách riêng biệt, trong đó có sự khác biệt rõ rệt giữa IELTS Học thuật và Tổng quát với IELTS UKVI và Life Skill.

  • Chính sách đổi ngày thi

Trước 5 tuần: miễn phí

Dưới 5 tuần: nộp thêm 25% lệ phí thi

Dưới 3 ngày: không được chấp nhận

  • Chính sách hủy ngày thi

Trước 5 tuần: hoàn 75% lệ phí thi

Dưới 5 tuần: không hoàn phí (trừ các trường hợp ngoại lệ)

Đối với IELTS UKVI và Life Skill

  • Chính sách đổi ngày thi

Trước 14 ngày: nộp phí hành chính tối đa 25% tổng lệ phí thi

Dưới 14 ngày: xem như hủy thi (được hoàn phí nếu là trường hợp ngoại lệ)

  • Chính sách hủy ngày thi

Trước 14 ngày: hoàn trả 75% lệ phí thi

Từ 2 đến dưới 14 ngày: hoàn trả 50%

Dưới 2 ngày: hoàn trả 25%

Trong ngày thi: không hoàn phí (trừ các trường hợp ngoại lệ)

Thông báo dừng thi IELTS đột ngột tháng 11 năm 2022

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Bộ Giáo dục, tất cả các kỳ thi ngoại ngữ tại Việt Nam đều bị tạm dừng, bao gồm kỳ thi IELTS. Hội đồng Anh (British Council) cũng thông báo về việc ngày thi IELTS của mọi thí sinh đều bị hoãn từ ngày 10-11.

Nội dung của email từ Hội đồng Anh gửi đến các thí sinh, cụ thể như sau: "Chúng tôi rất tiếc phải thông báo tất cả các kỳ thi IELTS của Hội đồng Anh tại Việt Nam sẽ tạm hoãn cho đến khi có thông báo mới. Vì vậy, kỳ thi của bạn vào ngày 10-11-2022 sẽ bị hủy.

Quyết định này nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi và có ảnh hưởng tới tất cả các kỳ thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam. Thời điểm các kỳ thi được tổ chức trở lại sẽ phụ thuộc vào phê duyệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Bộ để có được các phê duyệt cần thiết trong thời gian sớm nhất có thể".

Tuy vậy, bạn đừng quá lo lắng. Việc dừng tổ chức thi IELTS này nhằm để giúp Bộ Giáo dục xác minh các đơn vị cung cấp chứng chỉ ngoại ngữ và công bố trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://moet.gov.vn để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

Thông qua bài viết, chắc hẳn bạn đã có thêm những thông tin mới nhất, quan trọng nhất về kỳ thi IELTS trong năm 2022. Tất cả thông tin mới về kỳ thi IELTS sẽ được Optimus nhanh chóng cập nhật và gửi đến bạn trong thời gian sớm nhất. 

Để biết thêm nhiều thông tin thú vị về học tiếng Anh, hãy Follow Fanpage Optimus Education hoặc tham gia Group Học tiếng Anh theo chủ đề với Giáo viên nước ngoài bạn nhé!